Theo thống kê, số lượng khách du lịch đến Măng Đen tăng dần qua các năm. Từ năm 2016 đến ngày 31.5.2024, Khu du lịch sinh thái Măng Đen đón 3.425.220 lượt khách (tăng 410% so với Nghị quyết Huyện ủy đề ra). Trong đó có 3.390.505 lượt khách nội địa và 34.715 lượt khách quốc tế.
Đến nay trên địa bàn huyện Kon Plông có khoảng 105 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú ở nhiều loại hình khác nhau như: resort, khách sạn, homestay, nhà nghỉ (tăng 85 cơ sở so với kế hoạch). Trong đó có hơn 1.200 phòng nghỉ (đạt 240 % so với Nghị quyết đề ra cho cả giai đoạn 2016-2025), đảm bảo phục vụ cho khoảng 5.500 khách lưu trú, nghỉ dưỡng mỗi ngày.
Công suất sử dụng các phòng đạt 75-80% trở lên, tăng từ 30- 40% so với kế hoạch đề ra. Thời điểm các kỳ nghỉ lễ, công suất sử dụng phòng thường ở mức 100%. Doanh thu từ du lịch giai đoạn 2016-2023 đạt khoảng 574 tỉ đồng.
Nhiều cơ sở đạt chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu của khách du lịch như: Golden Boutique hotel Măng Đen, resort Đăk Ke, khách sạn T&T, Rosie Garden Măng Đen, Măng Đen Green, Măng Đen Xanh, Khách sạn Bạch Dương...
Huyện Kon Plông chủ trương thay thế nhà lợp mái tôn thành mái ngói để tạo cảnh quan du lịch có tính thẩm mỹ cao, đồng thời tạo thêm điểm lưu trú phục vụ du khách. Hiện nay, tại Làng Văn hóa - Du lịch cộng đồng Kon Pring, Làng Văn hóa - Du lịch cộng đồng Vi Rơ Ngheo, làng Văn hóa Kon Vơng Kia đã có nhiều hộ gia đình và hợp tác xã tham gia hoạt động Du lịch.
Lượng khách đến tham quan du lịch tại các thôn, làng có sự tăng trưởng khá, tạo niềm tin cho người dân về hiệu quả kinh doanh du lịch mang lại.
Theo UBND huyện Kon Plông, cơ chế chính sách để phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch còn khó khăn, đặc biệt là việc thuê đất rừng làm du lịch, việc cho phép làm dịch vụ du lịch trên đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp chưa có, do đó chưa phát huy hết thế mạnh ở lĩnh vực này...
Công tác xúc tiến và quảng bá du lịch chưa có giải pháp thực hiện dài hạn mới dừng ở việc quảng bá theo sự kiện hoặc một thời điểm nhất định, việc liên kết với các công ty du lịch để mở tour, tuyến và quảng bá du lịch chưa bền vững.
Nhân lực hoạt động du lịch số lượng ít, chất lượng thấp, chưa có tính chuyên nghiệp, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch với tiềm năng của Măng Đen.